Những lưu ý khi vệ sinh thảm trải sàn

Khi bạn giặt thảm trải sàn thì sau khi giặt thảm trải sàn cần được làm khô trong vòng 12 giờ. Để thảm trải sàn khô nên mở tất cả các cánh cửa và những chiếc quạt thông gió trong nhà giúp thảm nhanh khô và bay hết mùi hoá chất khi giặt thảm, mang lại không khí trong lành cho căn phòng. Sau khi giặt thảm trải sàn càng khô nhanh càng tốt, thảm ẩm ướt dễ bị bám bụi, tạo mùi hôi khó chịu trong phòng.


Khi thảm chưa khô hẳn, bạn không nên đi lại trên thảm. Sử dụng thảm trải sàn khi còn ướt sẽ làm mất đi sự mềm mại, êm ái của tấm thảm, khiến thảm bị lún xẹp. Di chuyển trên thảm trải sàn khi tình trạng thảm ướt nước sẽ không phục hồi được tấm thảm bởi khi còn ướt, thảm trải sàn không có độ đàn hồi cao.

Thảm trang trí không nên sử dụng ở những nơi ẩm thấp như phòng bếp, gác xép,… Những nơi thường xuyên ẩm ướt bạn nên đặt thảm chùi chân có kích thước nhỏ để dễ dàng làm vệ sinh, và phơi nắng.

Đối với thảm trang trí, bạn nên sử dụng máy hút bụi để loại bỏ các bụi bẩn bám trên thảm trải sàn một cách hiệu quả và có thể sử dụng thảm được hàng ngày. Máy hút bụi nên đưa theo chiều sợi lông của thảm nhằm tránh bụi quay ngược trở lại và bám vào thảm lông xù.

Bạn nên sử dụng thảm chùi chân để trước phòng có trải thảm để hạn chế lượng bụi bẩn có thể xâm nhập vào nhà hoặc văn phòng. Sử dụng thường xuyên máy hút bụi chuẩn đúng cách với một tần suất hợp lý để hút sạch bụi bẩn ở thảm. Đề nghị bỏ giày dép trước khi bước vào phòng cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn hạn chế phần nào gây bẩn cho thảm.

Đối với các loại thảm nhỏ, có thể tự giặt thảm tại nhà, khi giặt hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn giặt thảm có in chi tiết trên sản phẩm về nhiệt độ nước, lưu ý sử dụng chất tẩy, lưu ý khi vắt khô thảm… Thường thì tiến trình giặt bao gồm xịt chất tẩy đều trên bề mặt thảm, chờ dung dịch khô thành bột rồi hút bụi trên toàn tấm thảm.

Nhìn chung, dù thực hiện cách vệ sinh thảm trải sàn như thế nào thì bạn cũng nên duy trì việc tổng vệ sinh thảm trải sàn tối thiểu hai lần một năm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Nếu bạn nuôi thú cưng hoặc có trẻ em thì nên giặt thảm thường xuyên hơn bằng cách sử dụng các dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp để đảm bảo tính hiệu quả.

Thảm trải sàn được vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của thảm, mang đến không gian nội thất sang trọng và ấm cúng, khỏe mạnh và an toàn cho người sử dụng.