Lịch sử phát triển của ngành giặt thảm

Quy trình vệ sinh thảm bắt đầu xuất hiện trong thế kỷ 19. Cuộc cách mạng công nghiệp mang đến những ý tưởng mới về làm sạch ở châu Âu và Bắc Mỹ. Trước khi có sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp, người ta bảo vệ thảm của họ bằng các loại vải bạt để che thảm. Xã hội lúc đó rất xem trọng giá trị của ngôi nhà của họ, vì thế họ tìm cách suy nghĩ sáng tạo để tìm ra những phương pháp làm sạch nhà hiệu quả hơn. Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất để làm giặt thảm là dùng chổi để loại bỏ cát, bụi và các vết bản, tuy nhiên phương pháp này không mấy hiều quả trong việc loại bỏ các vết bẩn.


Năm 1830

Cho đến những năm 1830, khi các bà nội trợ nghĩ ra cách để loại bỏ mực in, dầu mỡ và bụi bẩn. Một phương pháp loại bỏ vết bẩn trên thảm là chà thảm với nước cốt chanh. Tiếp theo, rửa sạch thảm thật kỹ bằng nước sạch và sau đó phơi khô thảm. Theo thời gian, mọi người nghĩ ra những kỹ thuật giặt thảm với các phương pháp hiệu quả hơn. Ví dụ, các bà nội trợ sử dụng chổi rơm để vệ sinh thảm để giữ màu sắc của thảm.

Năm 1870

Trong thời gian cuối những năm 1860 và 1870, các kỹ thuật giặt thảm có những bước nhảy vọt với sự ra đời của máy hút bụi tự vận hành đầu tiên. Máy hút bụi làm cho công việc vệ sinh nhà cửa của con người trở nên dễ dàng hơn.

Năm 1900

Năm 1900, Corrine Dufour đã phát minh ra máy hút bụi chạy bằng điện. Ông đã thiết kế và thử nghiệm thiết bị này bằng cách đặt một chiếc khăn tay trên một chiếc ghế và sau đó cố gắng để hút càng nhiều bụi vào khăn tay càng tốt.

Năm 1905, James Spangler phát minh một loại máy hút bụi bằng điện có công tắc bao gồm một thiết bị hút và một bàn chải xoay để đánh tan những vết bẩn, dầu mỡ và bị mắc kẹt trên vải.

Các ngành công nghiệp làm sạch im lặng trong suốt những năm 1920 và 1930, vì thảm đã trở nên lỗi thời trong thời gian này. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nhận thấy rằng thảm cần hút bụi trước khi giặt. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà phát minh bắt đầu nghĩ ra hóa chất giặt thảm, và sau đó phát triển thành các phương pháp giặt thảm hiện đại ngày nay. Trong thực tế, hóa chất giặt thảm vẫn sử dụng các nguyên tắc cơ bản phát triển sau năm 1945 trong ngành công nghiệp ngày nay. Qua nhiều năm, phương pháp giặt thảm và vệ sinh sàn công nghiệp đã được cải thiện về phương pháp và hóa chất để làm sạch hiệu quả hơn.


Ngày nay việc sử dụng thảm đã trở nên khá phổ biến nên xuất hiện các dịch vụ giặt thảm, với việc đầu tư máy móc và hóa chất giặt thảm chuyên dụng, việc giặt thảm đã trở nên để dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.