Những cách làm sạch thảm cực đơn giản

Thảm trải sàn có tần suất đi lại trên thảm rất cao, thêm vào đó nếu nuôi động vật hoặc có trẻ em trong khu vực trải thảm sẽ làm cho thảm rất nhanh bị bẩn và mất vệ sinh, vì thế việc giặt thảm định kỳ là vô cùng cần thiết. Một tấm thảm sạch sẽ, mềm mại sẽ giúp làm sáng rỡ cả căn phòng và còn bảo vệ sức khỏe của người thân yêu trong gia đình bạn.

Để thảm trải sàn luôn sạch sẽ, điều đầu tiên cần nhớ là lau rửa ngay mỗi khi nó bị vây bẩn. Trước tiên, hãy dùng giẻ sạch thấm hết nước. (Đừng chà xát mạnh vì như vậy chỉ giúp chất bẩn len lỏi sâu hơn vào trong thảm).

Dùng 300g bột mỳ, 50g muối tinh và 50g bột thạch cao, dùng nước hoà thành hồ, cho thêm vào một ít rượu trắng, cho lên bếp đun nóng đánh đều, để nguội cho khô lại rắc vào chỗ thảm bị bẩn, dùng bàn chải hoặc vải nhung để lau cho đến khi bột khô trở thành dạng bột, thấy thảm sạch dùng máy hút bụi sạch cặn bột là được.


Khi thảm đã ngả vàng vài chỗ, bạn hãy áp dụng một số cách giặt thảm đơn giản sau đây:

- Đối với những chỗ mới bị ố: nhỏ vài giọt soda lên vết bẩn (đừng ngâm cho sũng nước), để sùi bọt trong vài phút, sau đó chùi thật kỹ.

- Với những vết ố lâu ngày, phun đều hỗn hợp gồm 2 thìa bột giặt, 3 thìa dấm và một phần tư lít nước ấm.

- Cũng có thể dùng kem cạo râu để tẩy ố trên thảm và sau đó lau nhẹ nhàng với một miếng vải ẩm.

Sau mỗi bất kỳ phương pháp nào trên đây, dùng khăn bông sạch hoặc khăn giấy phủ lên trên vết bẩn và đặt vật nặng lên trên đó. khi khăn thấm ẩm thì thay chiếc khô vào.

Nhìn chung, mỗi năm nên sử dụng dịch vụ giặt thảm thảm trải sàn ít nhất một lần. Nếu trong nhà có trẻ con hay chó mèo thì phải giặt kỹ thảm thường xuyên hơn (2-3 lần/năm) bằng thuốc tẩy chuyên dụng bán ở siêu thị hay nhờ các công ty dịch vụ. Trước khi làm sạch thảm cần hút bụi thật kỹ, (có thể được, hãy dẹp hẳn đồ gỗ ra ngoài phòng).

Nếu thảm không quá bẩn, bạn có thể tự giặt nhờ một cái bình xịt. Trước khi sử dụng, nhớ kiểm tra độ bền màu bằng cách phun thử ít dung dịch tẩy lên góc nhỏ của thảm. Để một lúc rồi dùng khăn trắng chà. Nếu màu không bị thôi ra khăn, hãy tiếp tục làm sạch cả tấm thảm. Thực hiện theo đúng chỉ dẫn trên vỏ bình. Thường thì tiến trình giặt bao gồm xịt chất tẩy đều trên bề mặt thảm, chờ nó khô thành bột rồi hút bụi.

Với loại làm bằng sợi đay, bạn hãy pha dung dịch nước muối thật đậm. Dùng giẻ mềm thấm nước muối vuốt dọc theo sợi. Nếu vẫn không sạch vết bẩn thì dùng nước ấm có pha savon để tẩy. Tuyệt đối không nên dùng nước lạnh vì sẽ làm cho thảm bị thâm xám lại. Với loại thảm nylon, bình thường dùng khăn ướt chùi thì vết bẩn sẽ sạch ngay. Nếu vết bẩn lâu ngày, chùi không sạch thì dùng nước ấm có pha savon, sau đó xả lại bằng nước lạnh cho sạch.

Cách giặt thảm dính dầu ăn

Trước tiên, bạn hãy dùng bông, giẻ thấm hết dầu, sau đó rắc bột mỳ lên, bột mỳ sẽ hút dầu. Lát sau, dùng máy hút bụi hút sạch bột mỳ. Cuối cùng dùng khăn thấm chất tẩy rửa lau sạch.

Cách tẩy những vết bẩn lâu ngày trên thảm len

Có thể dùng cựa giầy để làm sạch chất bẩn lưu cữu nhiều năm trên tấm thảm len trải dưới đất. Lấy nước bôi lên chỗ bẩn, bôi rộng ra ngoài chu vi của vết bân 20cm. Sau đó phun lên chỗ bẩn chất tẩy rửa thảm len rồi dùng cựa giầy cạo sạch. Cuối cùng, dùng giẻ thấm chất tẩy rửa lau chùi nhiều lần, chùi thật sạch chỗ bị vấy bẩn. Khi nào khô hẳn dùng bàn chải sửa lại như cũ.

Cách xử lý vết cháy trên thảm

Nếu trên tấm thảm vết cháy không nhiều lắm, bạn có thể dùng bàn chải cứng chải sạch vết cháy. Nếu vết cháy nhiều, bạn dùng kéo cắt bỏ chỗ đó, lấy một miếng thảm tương ứng từ chỗ bị đè dưới chân các đồ dùng gia đình, dùng bàn chải chải cho lớp thảm không bị bẹp xuống, rồi dùng hồ hoặc keo dính dính miếng thảm mới đó vào nơi vừa cắt là được.