Những cách vệ sinh nệm tại nhà hiệu quả

Trong quá trình sử dụng nệm không thể tránh khỏi những vết bẩn như mùi mồ hôi, nước tiểu trẻ nhỏ, bụi bẩn từ cơ thể, môi trường,…những vết bẩn này sẽ gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình bạn. Vì vậy việc giặt nệm thường xuyên là rất cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết vệ sinh nệm đúng cách vì với các loại đệm khác nhau thì sẽ có những cách xử lý khác nhau, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh và bảo quản nệm luôn sạch sẽ, thơm mát, giúp gia đình bạn có giấc ngủ ngon.

Cách giặt nệm bông ép

Dùng cồn 900 C đổ đều lên chỗ đệm bẩn, đợi khoảng 1 - 2h sau, cồn sẽ bay hơi hết, lúc đó đệm sẽ khô và không còn mùi hôi.

Bạn thấm hút hết chỗ nước bé tè hay nước bị đổ ra, sau đó cho ít dung dịch tinh dầu lên đó, lót báo xuống dưới và dùng máy sấy sấy nệm.

Bạn có thể mua một hộp xịt chuyên dụng để làm sạch sofa, đệm xe hơi, đệm giường. Sau khi bạn dọn sạch chỗ bẩn, thấm khô và sịt hộp đó lên, đệm sẽ sạch sẽ thơm tho. Hộp xịt này có thể dùng tảy rửa được cho tất cả các loại đệm như đệm bông ép, đệm cao su, đệm lò xo, đệm PE Xốp, đêm mút.

Đây là cách giặt nệm đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả cao mà chúng ta vẫn thường làm là mang ra phơi dưới trời nắng.


Cách giặt nệm lò xo

Chỗ bẩn bằng nước hay bé tè, bạn lấy khăn ướt vệ sinh chỗ đó, lau đi lau lại nhiều lần. Dùng quạt gió thổi hay sấy trực tiếp vào chỗ ướt của đệm cho nhanh khô.

Lưu ý: Bạn nhớ không nên dùng máy sấy tóc hoặc bàn có nhiệt độ quá nóng trên đêm vì nhiệt độ cao sẽ làm hỏng lớp bông đệm. Nếu bạn sợ nhiệt độ nóng quá, bạn có thể lót lên bề mặt chỗ ướt đó 1 tấm vải hay 1 tờ bạn là bạn có thể tự do sấy/là.

Mang đệm ra phới trời nắng vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất đối với nệm lò xo.

Cách loại bỏ các vết ố có màu trên nệm

Sử dụng oxy già. Đổ trực tiếp lên vết ố và dùng khăn lau sạch khi dung dịch đang sủi bọt. Lau ngay sẽ không làm sạch hoàn toàn nhưng sẽ làm mờ và tương đối sạch vết ố.

Dùng muối. Bạn cho muối hòa cùng với nước lạnh vào bình xịt. Dùng dung dịch này xịt trực tiếp lên vết bẩn. Dung dịch nước muối có hiệu quả tốt với vết bẩn là vết máu.

Dùng baking soda. Trộn một phần baking soda và hai phần nước lạnh vào một cái bát lớn. Dùng một miếng vải sạch nhúng vào dung dịch và đặt lên vết bẩn trong 30 phút. Sử dụng một miếng vải sạch khác nhúng vào nước lạnh và lau lại sau đó dùng một chiếc khăn khô để hấp thụ độ ẩm.

Sử dụng chất tẩy rửa. Trộn 1 muỗng canh nước rửa bát đĩa với hai chén nước lạnh vào một cái bát. Ngâm một miếng vải trắng trong dung dịch và lau lên các vị trí bị bẩn. Dùng một bàn chải đánh răng chải nhẹ nhàng và lấy một chiếc khăn ướt lau lại chỗ đó. Sử dụng một chiếc khăn khô khác để lau khô.

Cách khử nấm mốc trên nệm

Phơi nắng: Nấm mốc sinh ra do độ ẩm quá cao. Vì vậy bạn nên đưa nệm ra ngoài trời phơi nắng vào buổi sáng và tránh ánh nắng trực tiếp. Dùng khăn, giẻ lau qua các vết nấm mốc.

Dùng máy hút nệm ở cả 2 mặt tấm nệm. Khi đã hút xong bạn nên làm sạch bộ lọc chân không và túi đựng bụi. Việc này sẽ ngăn chặn các bào tử nấm xuất hiện vào lần sau khi bạn sử dụng máy.

Sử dụng cồn: Tốt nhất là bạn sử dụng cồn y tế 900 . Trộn 1 phần cồn và 1 phần nước, đổ dung dịch này lên nệm. Lau sạch với nước ấm.